Để đáp ứng mọi nhu cầu của khách du lịch, các nhân viên khách sạn, nhà hàng hay hướng dẫn viên du lịch cần phải am hiểu được tâm lý của khách hàng, điều này cũng thể hiện tác phong của một nhân viên chuyên nghiệp. Hãy cùng WEBTRAVEL tìm hiểu ngay những điều cần lưu ý để nắm bắt được tâm lý khách hàng qua một số cách phân loại sau:
1. Tâm lý khách du lịch theo giới tính:
Du khách nam và nữ có nhu cầu và đặc điểm khác nhau
Khách nữ:
- Phụ nữ luôn là một người vô cùng nhạy cảm, tinh tế và tế nhị
- Họ thích mua sắm
- Vô cùng thận trọng trong việc mua sắm và tính toán vô cùng nhanh chóng.
- Phụ nữ Châu Âu thường bạo dạn rất nhiều so với phụ nữ Châu Á.
Khách nam:
- Tính tình cởi mở và chi tiêu khá thoáng, thích khám phá và ưa mạo hiểu.
- Thích thưởng thức những món ăn lạ lẫm hơn, đồ sang hơn, tốt hơn.
2. Tâm lý khách du lịch theo độ tuổi
Người cao tuổi:
- Thích không gian yên tĩnh, nhỏ nhẹ.
- Vô cùng coi trọng thái độ phục vụ của nhân viên.
Trẻ em:
- Vô cùng hiếu động, nghịch ngợm và ham chơi.
- Bắt chước vô cùng nhanh chóng và không biết tính toán trong chi tiêu.
3. Tâm lý khách du lịch theo châu lục:
Tâm lý của mỗi khách hàng là khác nhau
Người Châu Á:
- Chi tiêu tiết kiệm và tính toán.
- Ăn uống cầu kì, phức tạp, thích ngồi lâu.
- Đời sống tình cảm vô cùng kín đáo.
- Tôn trọng lễ nghĩa, tín ngưỡng và chú trọng cao trong vấn đề chào hỏi,
- Xưng hô thân mật, thích chào mời vồn vã.
Người Châu Âu:
- Sống khá thực tế, cởi mở, đề cao chủ nghĩa cá nhân.
- Tác phong nhanh nhẹn và giờ giấc vô cùng chuẩn xác.
- Chú trọng cao trong các nghi thức giao tiếp
- Không thích nói chuyện về đời tư, làm việc có kế hoạch và sòng phẳng.
Người Châu Phi:
- Rất hiếu khách và lễ phép
- Tôn sùng đạo giáo và có nhiều phong tục vô cùng khắt khe, kì cục.
- Sống theo kiểu mẫu đại gia đình với chủ nghĩa “Gia trị tộc”.
Người Châu Mỹ:
- Khi tranh cãi thường có cử chỉ mạnh, rất quan tâm đến địa vị và sự giàu sang.
- Hiếu khách và thích ngồi bên cạnh khi trò chuyện
- Vô cùng thẳng tính, thực tế, cởi mở và thân thiện, vô cùng coi trọng nghi thức
4. Tâm lý khách du lịch theo nghề nghiệp
Tâm lý khách du lịch theo nghề nghiệp là không giống nhau
Nhà chính trị
- Hành động vô cùng lý trí, tiết kiệm thời gian
- Yêu cầu cao về sự tiện nghi, nếu nhân viên không tinh ý rất dễ bị bắt lỗi
Doanh nhân:
- Ưa thích sự hoạt động, kinh nghiệm giao tiếp tốt
- Ưa thích sự nhanh gọn và hay kiêng kị
Nhà khoa học:
- Thích được đối xử tôn trọng và lịch thiệp
- Tính tình vô cùng ôn hòa, không cầu kì trong ăn uống
Nghệ sĩ
- Vô cùng bạo dạn, tự nhiên và chi tiêu vô cùng hào phóng
- Sống theo cảm hứng, nhanh nhạy trong việc ứng xử
Người lao động, công nhân
- Hoạt bát, năng nổi
- Hòa đồng, sinh hoạt theo tính chất nghề nghiệp
5. Tâm lý khách hàng theo tôn giáo
Khách du lịch theo Đạo Phật
- Thích sự yên tĩnh và dễ dàng hòa hợp với các đạo khác
- Giàu lòng từ bi, nhân ái
- Có nhiều kiêng kị theo tập tục
Khách theo Thiên chúa
- Có niềm tin tuyệt đối vào Chúa trời
- Hiền lành, thật thà
- Có nhiều tập tục và phải kiêng kị
Khách theo đạo Hồi
- Kiêng ăn thịt vào tháng 3 hằng năm.
Hiểu khách hàng, bạn sẽ nhanh chóng đáp ứng được nhu cầu của họ, dù đó là khách hàng khó tính thế nào đi chăng nữa. Hãy thường xuyên theo dõi WEBTRAVEL để cập nhật những tin tức hay và hữu ích nhất.