Đại dịch Covid-19 và các đơn vị Lữ hành

Ngành du lịch đang đóng góp trực tiếp 9,2% GDP, và có thể lên tới 18% nếu tính cả mức đóng góp gián tiếp và sự lan tỏa vào GDP Việt Nam. Vì vậy, những thiệt hại của ngành du lịch do đại dịch Covid-19 mang lại đang tăng lên từng ngày, vượt ra mọi dự đoán. Các đơn vị lữ hành cần làm gì, và chuẩn bị gì để chiến đấu với đại dịch? Lối đi nào cho các đơn vị Tour sống sót sau đại dịch? Cùng Webtravel tìm hiểu nhé!

Thực trạng đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến khối ngành du lịch lữ hành?

thuc trang dai dich Covid 19 va nganh du lich

Tỉ lệ book phòng khách sạn giảm hẳn 20% - 50%, riêng tại Nha Trang giảm tới 98% so với cùng kỳ. Các công ty du lịch lữ hành mất ít nhất 50% khách. Các hãng hàng không điêu đứng với mức sụt giảm 50% lượng đặt chỗ chuyến bay quốc tế và 40% chuyến bay nội địa. Báo chí dẫn lời một chuyên gia khai thác bay cho biết: Với việc dừng khai thác các đường bay tới Trung Quốc, các hãng hàng không Việt thừa khoảng 50 máy bay trong khi vẫn phải trả tiền thuê. Một chiếc Airbus A321 mới chẳng hạn, có giá thuê khoảng 400.000 USD/tháng, Boeing 787 mới khoảng 1 triệu USD/tháng.

Với tỉ lệ 32% du khách tới Việt Nam, từ sau dịch bệnh bùng phát, thị trường khách du lịch Trung Quốc “coi như bằng 0”, mất đi tới 1,7-1,9 triệu lượt khách, chưa kể các quốc gia khác.
Đây là những thiệt hại khách quan, ảnh hưởng trực tiếp từ dịch bệnh. Nếu có ngành kinh tế nào thiệt hại nhiều nhất, đáng phải “kêu cứu” nhất thì đó phải là khối ngành du lịch lữ hành.

Biến nguy thành cơ?

Trong kiến nghị gửi Thủ tướng, Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) đã đưa ra hàng loạt các biện pháp để “giải cứu” ngành du lịch. Đó là đề xuất miễn thị thực và kéo dài thời hạn lên 30 ngày, cho phép trở lại bất kỳ lúc nào đối với các thị trường ổn định, nhất là Vương quốc Anh, Châu Âu, Úc, New Zealand, Canada; Giảm ngay thuế VAT du lịch từ 10% xuống 5%, cho phép chậm thuế, chậm từ 6 lên 12 tháng không bị phạt...
Thật ra, du lịch, “sống dở chết dở” vì dịch bệnh, và cũng “dở sống dở chết” vì sự phụ thuộc quá lớn vào một thị trường, lần này cũng là cơ hội để ngành du lịch tái cơ cấu. Nói như Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện là sẽ thực hiện “đa dạng hoá thị trường khách quốc tế, giảm sự phụ thuộc vào thị trường quá lớn”.

Các doanh nghiệp du lịch nên làm gì?

doanh nghiep du lich nen lam gi vuot qua covid19

Đây cũng là cơ hội để ngành du lịch thay đổi, nhìn lại thị trường và hướng đi của mình.

Một là, tránh phụ thuộc chính vào một nhóm khách hàng, để khi nhóm khách hàng này có vấn đề và công ty dừng ngay mọi hoạt động. Cần đưa ra phương án backup trước, giảm tỷ lệ rủi ro xuống mức thấp nhất.
Hai là, tìm phương án, lối đi mới để có thể gia tăng khách hàng chủ động, đặc biệt là giai đoạn sau dịch. Hiện tại Quý 1, và nửa đầu Quý 2 năm nay đang bị ảnh hưởng rất nhiều bởi đại dịch, doanh số giảm một cách trầm trọng. Hướng đi nào để cải thiện doanh số ?
Chuẩn bị nền tảng để bùng nổ doanh số?
Đây là thời kỳ ngủ đông do dịch, các đơn vị du lịch có khá nhiều thời gian để chuẩn bị nền tảng, phục vụ cho việc sau này bán Tour hiệu quả hơn. Webtravel đưa ra một số phương án cụ thể như sau:
  • “Tút” lại công cụ bán Tour như website, phương tiện truyền thông, Ota,…, cần có hình ảnh đẹp, chương trình Tour thu hút, kích thích khách hàng book Tour. Ngoài ra, thúc đẩy và làm mới website làm sao thân thiện với nhiều thiết bị, giao diện đẹp, khách hàng có thể book Tour đơn giản, có thể thanh toán trực tiếp trên website, tránh việc mất khách hàng, hoặc khách đặt nhưng không đi.
  • Nuôi dưỡng các mối quan hệ với khách hàng cũ qua điện thoại hoặc email, đưa ra các gói ưu đãi cho khách hàng quen. Nuôi dưỡng mối quan hệ với các đơn vị Tour, đối tác khách sạn, spa, khu vui chơi,…  các trung tâm về khách du lịch nhằm tạo tiền đề bùng nổ sau dịch.
  • Tìm kiếm thị trường mới do tất cả các nguồn khách hiện đều bị giảm sút và khó phục hồi trong một thời gian ngắn. Vì vậy, cần tìm thêm thị trường mới, hoặc tập trung thêm vào thị trường ngách, những nơi ít bị ảnh hưởng của dịch, hoặc những nơi hết dịch sớm, tâm lý người dân ổn định sớm hơn.
  • Sáng tạo nhiều Tour mới thú vị, kích thích du khách đi du lịch sau mùa dịch Covid – 19 này.
  • Cung cấp các gói khuyến mãi cho du khách hấp dẫn vào tháng 6, tháng 7 - dịp du lịch hè, khi du xuân các công ty chưa kip tổ chức cho nhân viên thì đây là sự lựa chọn hoàn hảo nhất cho công ty, đoàn thể, gia đình, hội nhóm,…
Đôi khi khủng hoảng lại là cơ hội cho những đơn vị lữ hành biết nắm bắt thời cơ!
Và các biện pháp không phải không có, vấn đề chỉ là làm chứ đừng chờ đến hết dịch.

Webtravel tin rằng Quý khách hàng sẽ nhanh chóng vượt qua đại dịch này!
Mọi thông tin cần tư vấn hỗ trợ xin vui lòng liên hệ:
WEBTRAVEL
Số điện thoại: 024 6259 8807 | 0938 620 345 
Website: www.webtravel.vn
Email: info@webtravel.vn

Tin liên quan

Gửi yêu cầu thiết kế website hoặc tư vấn tại đây Gửi yêu cầu

Chuyên viên tư vấn và hỗ trợ

Luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn
ĐỖ MINH QUỐC

ĐỖ MINH QUỐC Hotline - 0938 620 345 skype skype

TRẦN LÂM YẾN

TRẦN LÂM YẾN Hotline - 0824 541 333 skype skype

Trần Đức Trọng

Trần Đức Trọng Hotline - 0862 486 456 skype skype