Một trong những chiến lược marketing hiệu quả trong du lịch là chiến lược 4p (hay mô hình marketing Mix). Với mô hình marketing mix bạn sẽ dùng chúng để đánh giá sản phẩm, dịch vụ và các biến động trong thị trường. Quan trọng với mô hình marketing 4p bạn sẽ biết được chiến lược kinh doanh của bạn đang gặp vấn đề gì, ở đâu để có thể điều chỉnh phù hợp.
1. Dịch vụ (Sản phẩm)
Đây là thông số mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần quan tâm và đầu tư.
Đối với du lịch bạn cần những dịch vụ (sản phẩm) gì?
- Tên các tour du lịch
- Visa với các tour quốc tế
- Khách sạn
- Thông tin chuyến đi (máy bay, tuyến xe di chuyển,…)
- Các dịch vụ đi kèm (homestay, ăn uống, vé vui chơi,…)
Mỗi doanh nghiệp có một tập khách hàng khác nhau và hướng đến phân khúc thị trường khác nhau, có nhu cầu sử dụng các tour khác nhau.
2. Địa điểm và phân phối
Điều này thể hiện khả năng sản phẩm của bạn tiếp cận với khách hàng. Khác với các mặt hàng, sản phẩm bán thông thường khác, đối với du lịch khách hàng sẽ tự tìm đến với doanh nghiệp.
Địa điểm phân phối bán tour sẽ là online ngay trên chính Fanpage và chủ yếu là Website
Doanh nghiệp có thể bán tour qua các kênh:
- Quảng cáo banner, Google, Facebook, Youtube
- Qua các sự kiện
- Qua các kênh trung gian: tripadvisor, vntrip,…
3. Truyền thông
Bạn cần tìm ra các chương trình truyền thông và quảng cáo hiệu quả cho các tour du lịch của mình. Quảng cáo chính là cách bạn tiếp cận đến khách hàng mục tiêu:
- OTA
- Tripadvisor
- Trang web du lịch
- Mạng xã hội Facebook, G+
4. Giá tour
Chiến lược giá luôn là một trong những yếu tố quan trọng nhất của chiến lược marketing mà bất cứ sản phẩm nào cũng cần phải nghiên cứu thận trọng. Nếu các tour của bạn có tính cạnh tranh thì khách hàng tiềm năng không thể từ chối bạn.
Trong thị trường mang tính cạnh tranh gay gắt như hiện nay, khách hàng bị chi phối mạnh mẽ bởi việc định giá và các dịch vụ kèm theo. Vì vậy mỗi giai đoạn bạn cần có định giá và chiến lược phù hợp:
Mùa cao điểm:
Đây là khoảng thời gian kiếm ra tiền của doanh nghiệp, nhu cầu đi du lịch cảu khách hàng cao và các tour có thể tính giá cao nhất kèm các dịch vụ trong năm.
Mùa thấp điểm:
Đây là khoảng thời điểm việc bán tour trở nên cưc kỳ khó khăn đối với các doanh nghiệp, Các công ty du lịch trong khoảng thời gian này thường sẽ cần đưa ra các chương trình, ưu đãi cực lớn nếu khách hàng đi du lịch trong khoảng thời gian này.
Khoảng thời gian giao mùa giữa mùa thấp điểm và cao điểm:
Đây là thời điểm tốt nhất để thu hút, là lúc khách hàng tìm hiểu về các chuyến du lịch cho mùa tới, các địa điểm du lịch hot, chi phí. Các hoạt động bán tour và truyền thông được đẩy mạnh trong giai đoạn này.
Để có thể vận dụng hiệu quả chiến lược marketing du lịch, các công ty cần làm mạnh về marketing ngoài việc bán tour cần có thương hiệu. Dựa trên nhu cầu, sở thích của khách hàng từ đó đưa ra chiến lược cụ thể cho từng giai đoạn.