Hình thức Marketing của nhiều doanh nghiệp hiện nay vô cùng đa dạng như quảng cáo trên mạng xã hội, social media, marketing truyền thống, Internet Marketing,…. Tùy từng hình thức mà khách hàng sẽ biết đến họ và tiếp cận được doanh nghiệp một cách nhanh chóng.
Tuy nhiên, tùy mỗi cách sẽ mang lại hiệu quả cao, phục vụ tốt cho việc kinh doanh của mình hoặc hình thức đó chỉ mang cho bạn những khách hàng ghé thăm, xem hàng và rồi ra đi mãi mãi. Và nếu đó là khách hàng tiềm năng, họ sẽ bỏ tiền ra để mua sản phẩm cho bạn khi được đáp ứng đúng nhu cầu. Đó chính là những người mà bạn cần quan tâm và chăm sóc.
Khách hàng đến từ kênh nào?
Khách hàng đến từ kênh nào trên internet
Bạn biết đấy, chúng ta dễ dàng đo được những kết quả từ những phương pháp kỹ thuật trong Internet Marketing để thấy rõ hành vi của người truy cập vào website của mình (họ đến từ đâu và họ hoạt động như thế nào trên website, họ có mua hàng hay không?......). Điều này sẽ giúp bạn làm dễ dàng hơn là bằng các phương pháp truyền thống như phát tờ rơi hay treo poster trên ngã tư đường.
Dưới đây, WEBTRAVEL sẽ liệt kê một số hình thức để khách hàng nhìn thấy bạn và bạn tiếp cận họ như thế nào?
1. SEO
Đây chính là một công cụ luôn được thay đổi theo thuật toán của Google, nhìn vào mặt bằng chung thì đa số các doanh nghiệp hiện nay đều áp dụng công cụ này để thu hút được khách hàng đến với mình.
Không lý gì, SEO lại được coi trọng hàng đầu như bây giờ cả, chẳng hạn khi khách hàng muốn đặt tour du lịch bên bạn, chắc chắn họ sẽ gõ từ khóa “Du lịch SaPa”,…Đó chính là lý do tại sao, chúng ta phải áp dụng công cụ này nếu muốn kinh doanh online hiệu quả, càng đúng đối tượng có nhu cầu thì khả năng mua hàng ngày càng cao.
2. Direct Traffic
Direct Traffic là lượng truy cập trực tiếp trên website. Chẳng hạn bạn gõ “webtravel.vn” trên ô truy cập vào địa chỉ trình duyệt, ấn Enter thì mỗi lượt vào xem trang sẽ được coi là một Direct Traffic. Con số này phải cao ngang ngửa SEO thì khách hàng mới biết bạn là ai và có nhu cầu tìm hiểu về sản phẩm cùng dịch vụ bên mình.
Những lượt truy cập trực tuyến trên internet
Chẳng hạn: Bạn đang có nhu cầu thiết kế web du lịch và biết đến website có tên là “webtravel.vn”, chắc chắn, bạn sẽ vào tìm những bài viết tư vấn về thiết kế website tour du lịch. Ở kênh marketing này, bạn sẽ thấy được nhiều vấn đề xây dựng thương hiệu, làm cho khách hàng trung thành hơn với bạn.
3. Referrals
Để dễ hiểu hơn đó chính là một bài giới thiệu về sản phẩm của bạn. Khi bạn đăng một bài giới thiệu về công ty của mình trên các tờ báo mạng như Vnexpress hay diễn đàn người ta sẽ nhấp chuột vào để xem. Tuy nhiên cách này không thể mang lại hiệu quả cao như SEO hay direct traffic, vì nó sẽ vô cùng thụ động (chỉ khi bạn có nội dung hay và hấp dẫn thì sẽ nhấp vào xem). Nhưng kết quả thành công của cách này vẫn lên đến 9%.
4. Paid search
Đây là hình thức sử dụng Google Adwords, Facebook Ads,…. Để chạy quảng cáo, bạn phải có kinh phí để mua được xếp hạng cao từ phía các kênh này. Bình thường thì hiệu quả của kênh này không được “tự nhiên” như SEO nên việc tiếp cận người dùng sẽ không hiệu quả cao bằng SEO.
Những truy cập phải trả tiền
5. Social Media
Bạn biết không mạng xã hội hiện nay được coi là kênh bán hàng vô cùng phát triển, lượng người dùng cao kéo theo lượng tiếp cận lại vô cùng hiệu quả. Kênh này bạn nên dùng để kéo lượng traffic về cho website của mình, tăng được độ trust.
6. Outbound
Đây chính là cách để khách hàng biết đến sản phẩm, dịch vụ của bạn một cách bị động đó chính là treo các banner trên các website khác nhau, quảng cáo trên truyền hình, phát tờ rơi,… Đây là hoạt động Marketing vô cùng tốn kém và bạn phải làm đi làm lại nhiều lần để nhồi nhét vào đầu khách hàng giúp họ biết và nhớ đến bạn, và hiệu quả của nó là kém nhất trong những kênh bên trên.