Marketing du lịch gồm toàn bộ hoạt động tiếp thị, quảng cáo nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng trong ngành du lịch. Vì vậy, nếu doanh nghiệp xây dựng được chiến lược quảng cáo du lịch đúng hướng dựa trên những số liệu nghiên cứu cụ thể về khách hàng thì chắc chắn sẽ thu hút được du khách, nâng cao doanh thu cho doanh nghiệp.
Bài viết này Webtravel xin chia sẻ tới các bạn những thông tin không nên bỏ qua khi làm marketing cho các công ty du lịch lữ hành.
1. Xác định đúng tập khách hàng mục tiêu
Xác định đúng được tập khách hàng của doanh nghiệp là điều đầu tiên và quan trọng nhất khi bạn lên kế hoạch cho hoạt động marketing hay kinh doanh. Bởi mục tiêu ban đầu phải đúng thì doanh nghiệp mới có thể xác định đúng định hướng triển khai các hoạt động kinh doanh.
Dựa vào nhân khẩu học để phân chia tập khách hàng của công ty lữ hành ra thành nhiều phân khúc khác nhau để tiện cho việc target trong mỗi chiến dịch marketing. Rõ ràng một chiến dịch quảng cáo phải bắt đầu từ việc xác định chân dung khách hàng mục tiêu. Bắt đầu từ chính mong muốn của tập khách hàng này để tạo ra những quảng cáo mang tính cảm xúc nhằm truyền đạt tới thị trường mục tiêu của bạn, từ đó giúp gia tăng số lượng người click và chuyển đổi.
2. Cung cấp cho du khách thứ họ muốn
Khi đã vẽ được chân dung khách hàng của bạn một cách chi tiết nhất, hãy bắt đầu nghiên cứu xem họ có nhu cầu và mong muốn gì khi đặt tour du lịch. Đảm bảo chiến dịch quảng cáo của bạn sẽ truyền được thông điệp rõ ràng đến khách hàng rằng bạn đang có thứ khách hàng muốn hoặc cần cho chuyến du lịch. Tùy từng đối tượng khách hàng thì bạn cần có thông điệp khác nhau. Như người đang tìm kiếm các ưu đãi giá rẻ, người có sở thích các hoạt động ngoài trời hay có người lại muốn một chuyến đi nghỉ dưỡng trọn gói.
Khi triển khai các chiến dịch truyền thông, quảng cáo sản phẩm du lịch tới nhóm đối tượng mục tiêu, hãy nhớ đưa ra thông điệp rõ ràng để khác du lịch có thể hiểu được những gì bạn muốn truyền tải đến họ.
3. Hiểu cách thức du khách tìm kiếm thông tin du lịch
Xu hướng tìm kiếm tour du lịch của khách hàng hiện nay thay đổi khá nhiều. Họ dành phần lớn thời gian để tìm kiếm trên các trang OTA và trên internet thay vì thông qua các phương tiện truyền thống như trước kia. Vì vậy, khi quảng cáo tour du lịch, bạn nên cân nhắc nên đầu tư vào kênh nào để việc tiếp cận với khách hàng đạt hiệu quả nhất. Hiểu được đặc điểm cũng như sở thích của khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong các quyết định cho hoạt động marketing.
4. Tiếp cận du khách đúng thời điểm
Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ cho kế hoạch tiếp thị du lịch, bước tiếp theo là bạn cần xác định thời điểm “vàng” để tiếp cận với khách hàng mục tiêu. Để chiến dịch marketing của doanh nghiệp du lịch của bạn hoạt động có hiệu quả hơn bạn cần thực hiện nó vào một thời điểm thích hợp. Ví dụ bạn có chương trình khuyến mãi khi khách hàng đặt tour du lịch nghỉ dưỡng gia đình, bạn nên chọn tung khuyến mãi vào dịp cuối tuần hoặc ngày lễ.
5. Tận dụng quảng cáo Google
Google là công cụ tìm kiếm thông dụng mà rất nhiều người đang sử dụng. Nếu bạn đã có website du lịch, đừng ngần ngại mà sử dụng ngay công cụ hữu hiệu này hỗ trợ cho hoạt động marketing. Cùng với đó thiết kế website chuẩn SEO để dễ dàng lên top tìm kiếm, tăng hạng cho cho trang web và tăng độ uy tín, đáng tin cậy đối với doanh nghiệp du lịch của bạn. Từ đó, thúc đẩy sự chuyển đổi hành động khi khách click vào trang web.
6. Remarketing để nhắc nhở khách hàng
Đây là phương pháp không thể thiếu trong mỗi chiến dịch marketing du lịch. Hành động du lịch trải qua nhiều giai đoạn và có thể rất rắc rối. Vì vậy, sử dụng công cụ remarketing để chắc chắn rằng khách hàng luôn tìm được cách để quay lại với bạn.
Trên đây là 6 bí quyết bạn không nên bỏ qua nếu đang kinh doanh du lịch lữ hành. Tại Webtravel với gần 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ thiết kế website và giải pháp kinh doanh cho đơn vị du lịch sẽ giúp các đơn vị kinh doanh ngành dịch vụ đưa ra những tư vấn cụ thể và phương án hữu hiệu nhất cho hoạt động kinh doanh.