Sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường du lịch trực tuyến

Ở thời điểm hiện tại, những nhà quản lý của nhiều hãng du lịch khác nhau, không khó để nhận ra được sự cạnh tranh khốc liệt khi bán tour trực tuyến trên Internet.

Nhiều doanh nghiệp ngoại mạnh về quảng cáo

Theo báo cáo mới nhất của Google’s Consumer Barometer ở năm 2016 thì việc sử dụng smartphone của người Việt tăng lên rất nhanh, nhưng đối với thị trường Hoa Kỳ thì Việt Nam chỉ bằng 72%. Tuy nhiên, đối với việc sử dụng smartphone để tìm kiếm khách sạn lên đến 48% gấp đến tận 3 lần so với người Mỹ.Việc tìm kiếm các thông tin về điểm đến, tour du lịch lại chiến đến 42% mà ở Mỹ lại chỉ có 25%. Tại cơ quan thuộc bộ phận đầu tư của chính phủ Singapore cũng đã nhanh chóng đưa ra dự đoán về thị trường kinh doanh du lịch trực tuyến tại Đông Nam Á vào năm 2020 sẽ đạt được doanh thu là 90 tỷ USD và trong đó, Việt Nam sẽ chiếm khoảng 10%, tương đương với con số 9 tỉ USD. Điều đáng nói ở đây sẽ là 85% dòng tiền sẽ chảy vào dịch vụ đặt phòng khác sạn và vé máy bay, chính vì vậy mà nó có sức hút đáng kinh ngạc với các doanh nghiệp ngoại khi muốn đầu tư vào Việt Nam.
Doanh nghiệp lữ hành ngoại mạnh về các chiến lược quảng bá
Doanh nghiệp lữ hành ngoại mạnh về các chiến lược quảng bá
 
Chúng ta có thể thấy ngay ở hai trang đại lý trung gian trực tuyến – OTAs là Agoda và Booking, hiện n ay đang dẫn đầu thị trường với lần lượt là 7.600 và 6.000 các khách sạn đối tác. Và thêm một điều có thể chứng minh đó chính là từ tháng 3 năm 2016 ứng dụng đặt phòng hay tour trực tuyến được chính thức ra mắt bởi Traveloka, nhưng Việt Nam trở thành quốc gia có số người ghé thăm ứng dụng thường xuyên đứng thứ 3 thế giới.

Có thể bạn quan tâm: 6 xu hướng thiết kế website du lịch chuyên nghiệp, hiện đại

Một chuyên gia du lịch đã đưa lời khẳng định rằng: Rất nhiều khách du lịch thích những dịch vụ nhanh chóng, tiện lợi, giá rẻ, đảm bảo được về chất lượng. Vì thế, các công ty du lịch cần đảm bảo được nguồn lực luôn dồi dào để có thế chủ động được trong mọi tình huống đồng thời chất lượng dịch vụ phải được đủ đáp ứng được mọi nhu cầu từ phía khách hàng. Như thế sẽ tối ưu hóa được chi phí quảng cáo và thu hút nhiều người đặt tour hơn. Khi doanh nghiệp có được số lượng khách hàng ghé thăm lớn và ngày càng nhiều, sẽ là nền tảng vững chắc để tiếp tục phát triển và dòng lợi nhuận thu về cao hơn.

Đối với các trang mạng như Agoda hay Booking chỉ ưu tiên và tập trung vào mảng đặt phòng khách sạn, không bao gồm tour trọn gói nên chất lượng tour sẽ không đủ đảm bảo để phục vụ khách hàng của bạn và chi phí hoa hồng cho việc bán tour trên đó không phải là giá rẻ. Vì thế, các công ty du lịch cần phải có hướng đi riêng cho mình, tránh bị phụ thuộc quá nhiều vào các OTAs. Mặc dù doanh nghiệp ngoại có điều kiện là nền tảng công nghệ tốt, ngân sách nhiều cho các hoạt động Marketing quảng cáo.

Doanh nghiệp lữ hành nội cần có sự liên kết để đảm bảo được quá trình.

Khi bạn nhìn ở góc ngược lại, khi bạn đặt ra quá nhiều ngân sách vào việc Marketing quảng bá trên các kênh OTAs sẽ khiến giá tour trên đó bao giờ cũng cao hơn các doanh nghiệp trong nước. Ở lĩnh vực khách sạn, các công ty du lịch đều sẽ lấy nguồn từ những đại lý bán sỉ nên sẽ có giá gốc ngang nhau. Nhiều doanh nghiệp nội biết được rằng, chi phí để Marketing quảng bá trên OTA sẽ cao hơn rất nhiều, mà đối với các doanh nghiệp trong nước, chi phí đó sẽ giành để làm các chương trình khuyến mãi, đảm bảo cho khách hàng của mình được sở hữu những tour giá rẻ nhất, chất lượng nhất.
 
Sự canh tranh không có hồi kết giữa doanh nghiệp ngoại và doanh nghiệp nội lữ hành
Sự canh tranh không có hồi kết giữa doanh nghiệp ngoại và doanh nghiệp nội lữ hành

Đây chính là cách để cạnh tranh với nhiều doanh nghiệp nước ngoài, cũng chính là lợi thế của chúng ta. Chúng ta cần phải xác định được chiến lược kinh doanh, có xây dựng một website du lịch riêng, đừng cố chạy theo ngân sách, bởi chúng ta không đủ khả năng để đối đầu với các đối thủ là doanh nghiệp nước ngoài. Chúng ta cần phải có sự liên kết với nhau, làm chủ được công nghê, tận dụng được sự am hiểu thị trường nội địa để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời nhất, thu hút người dùng đổ nhiều về chúng ta hơn.

Chúng ta không chỉ có lợi thế là người nội địa nên hiểu được nền văn hóa, tâm lý của khách hàng, có được sự hỗ trợ về luật kinh doanh, có nhiều kênh để liên kết khai thác tập khách hàng nội địa,… Vì thế cần phải đẩy mạnh liên kết ngành và đa ngành, lữ hành thì liên kết với lưu trú, vận chuyển, ngân hàng hay công nghệ thông tin. Hãy tạo ra nhiều kênh truyền thông trực tuyến đa chiều để có được sự tương tác tốt nhất với khách hàng.

Kết luận: Với những nguồn tài nguyên vốn có của Việt Nam, đang và đã thu hút được nhiều các nhân và tổ chức về đây tìm hiểu và khám phá, vì thế, cần có sự nỗ lực hết mình của nhiều  doanh nghiệp lữ hành trong nước để đảm bảo được sự cạnh tranh ngay trên sân nhà. Chúc quý vị luôn thành công!

 
Thực hiện ngay ngày hôm nay để biến kế hoạch thành hiện thực. 
Liên hệ với công ty IIT
Hotline công ty IIT

Gửi yêu cầu thiết kế website hoặc tư vấn tại đây Gửi yêu cầu

Chuyên viên tư vấn và hỗ trợ

Luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn
ĐỖ MINH QUỐC

ĐỖ MINH QUỐC Hotline - 0938 620 345 skype skype

TRẦN LÂM YẾN

TRẦN LÂM YẾN Hotline - 0976 211 195 skype skype

NGUYÊN BÍCH NGỌC

NGUYÊN BÍCH NGỌC Hotline - 0946425095 skype skype