Kinh nghiệm kinh doanh du lịch mà nhà quản lý nào cũng nên biết

Kinh doanh du lịch là công việc mà bất kì nhà lãnh đạo điều hành công ty lữ hành nào đều phải thực hiện đều đặn hàng ngày để thúc đẩy sự phát triển cùng có được doanh thu ổn định. Và một người làm kinh doanh du lịch cần phải có kiến thức, kỹ năng và khả năng nhạy bén để tùy cơ ứng biến trong mọi hoàn cảnh, mọi trường hợp. Từ lâu, với ngành dịch vụ như du lịch lữ hàng, chúng ta đều cần chú ý đến chất lượng phục vụ khách hàng và trách nhiệm công việc. Vậy thì phải là thế nào để cho khách hàng hàng lòng nhất, hình ảnh của công ty được quảng bá rộng rãi nhất. Để hiểu rõ về điều này, hãy xem ngay kinh nghiệm kinh doanh du lịch mà WEBTRAVEL đưa ra chi tiết nhất với bài viết dưới đây.

1. Kinh doanh du lịch nên xác định mình đang bán cái gì?

Ngành du lịch là một ngành đang còn rất non trẻ ở nước ta nhưng cũng là ngành phát triển với tốc độ mạnh nhất hiện nay. Và nhu cầu đi du lịch của con người mỗi ngày lại tăng nên do cơ sở vật chất cùng đời sống được cải thiện và ngày càng hoàn thiện, nên mỗi dịch vụ du lịch cần phải có đặc điểm nhận dạng riêng để làm nổi bật mình giữa hàng nghìn đối thủ khác nhau.
 
Nên xác định mình bán cái gì để kinh doanh du lịch thuận lợi hơn
Nên xác định mình bán cái gì để kinh doanh du lịch thuận lợi hơn

Có một số suy nghĩ tiêu cực mà chúng ta thường thấy đó là quan niệm “90% du khách sẽ không bao giờ trở lại Việt Nam” – Câu nói này hoàn toàn chính xác bởi xác suất khách du lịch quay lại chỉ chiếm 10% khiến không ít nhà quản trị phải đau đầu. Bởi chính dịch vụ du lịch của Việt Nam còn nhiều hạn chế đó là vào mùa du lịch, kỳ nghỉ lễ trong nước và kỳ nghỉ đông của người nước ngoài luôn trong tình trạng quá tải nên rất khó để phát triển,…

Chính vì tình hình trên, các hãng du lịch nên có giải pháp để giảm đi tối thiểu chi phí và tăng cường chất lượng dịch vụ để làm hài lòng khách hàng nhất.

2. Làm nổi bật mình – Tạo nên sự khác biệt

Khách nước ngoài thường đánh giá cao về thái độ phục vụ của nhân viên, người Trung Quốc sẽ rất thích sự phục vụ chu đáo và tận tình, người Nhật Bản ít nói ra suy nghĩ, mặc dù bạn chào và hầu như cảm giác không thấy họ có phản ứng, nhưng thực ra họ vẫn để ý đến thái độ tiếp đón của nhân viên,… Vì thế chất lượng dịch vụ luôn phải được kèm theo thái độ của nhân viên có chuyên nghiệp hay không. Chúng ta có thể thấy ngay được nước bạn là Thái Lan có một ngành du lịch phát triển vượt bậc là do đâu và bắt nguồn từ khía cạnh nào.
 
Tạo cho mình phong cách khách biệt khi kinh doanh du lịch
Tạo cho mình phong cách khách biệt khi kinh doanh du lịch
 
Hãy đầu tư tạo ra đội ngũ nhân viên vừa biết là du lịch chuyên nghiệp vừa biết lắng nghe khách hàng một cách tận tình. Bên cạnh việc bán tour, công ty du lịch lữ hành cần cung cấp cho khách du lịch về tất cả các dịch vụ trong kì nghỉ dưỡng vui chơi như quán bar, nhà hàng, khách sạn, nơi vui chơi mua sắm, hay câu cá, chơi thể thao,…
 
Đừng quên thường xuyên chăm sóc khách hàng qua email hay SMS, cần thể hiện được sự quan tâm của mình đối với khách hàng, chứ đừng biến mình thành một spamer.

Phải thường xuyên học hỏi các cách làm du lịch của những nước trong cùng một khu vực hay nghiên cứu đối thủ cạnh tranh.

3. Đặt ra câu hỏi:”Tại sao họ lại chọn công ty của mình?”

Dẫu biết rằng, kinh doanh du lịch thì cần phải để lợi ích lên hàng đầu, nhưng đôi khi chúng ta cần phá lệ để làm một điều gì đó có ý nghĩa, nhất là để lại ấn tượng với nhiều khách du lịch hơn. Chẳng hạn, một ông tây người Thụy Điển cùng vợ mình đi du lịch ở tuổi tứ tuần hưởng thụ sự tươi đẹp của thế giới, nhưng đến Việt Nam họ muốn chọn đi xe bus về Hạ Long giá rẻ, vậy thì hãy tra cứu thông tin giúp họ,… Điều này không khó khăn, chúng ta đã để lại một dấu ấn tốt đẹp về con người nơi đây. Và đương nhiên hình ảnh công ty của bạn sẽ tốt đẹp hơn nhiều trong mắt du khách, tiết kiệm được chi phí quảng cáo trên tivi hay đăng báo điện tử.

Thêm một chú ý nữa là đối với khách tây, họ sẽ không quan tâm đến công ty lớn hay công ty nhỏ, họ cần lịch sự và nhiệt tình. Khách sẽ còn quay lại nhiều lần với bạn nếu được đón tiếp nồng hậu và nói thẳng sự thật, mỗi sự thật bao giờ cũng gây được thiện cảm nhất.

 
Kinh doanh du lịch - Khách tây không quan trọng công ty lớn hay nhỏ
Kinh doanh du lịch - Khách tây không quan trọng công ty lớn hay nhỏ​

4. Cần hiểu khách khi kinh doanh du lịch

Có nhiều nhân viên tại nhiều công ty có khoảng cách ngôn ngữ với khách hàng khá lớn, nên gây ra tình trạng nhầm lẫn và sai sót quá nhiều. Điều này không hề tốt chút nào và làm mất đi thiện cảm của khách đối với công ty. Hiểu được ngôn ngữ của họ, bạn sẽ thấu đáo trong sự phục vụ và chu toàn được mọi việc.

5. Chủ động trong kinh doanh du lịch

Một công ty lữ hàng cần có đội ngũ nhân viên năng động và linh hoạt trong mọi công việc. Khi khách hàng có nhu cầu nên chủ động tư vấn cho họ những địa điểm du lịch thích hợp nhát, đừng chỉ đợi đến khi khách đặt tour mới bắt đầu giới thiệu.

6. Linh động và đoán trước mọi tình hình khi kinh doanh du lịch

Cái tâm và cái tầm luôn đi đôi với nhau, bạn có tâm với nghề thì cũng cần linh hoạt được mọi vấn đề có thể xảy ra trong tình huống sắp tới với một du khách. Phải nắm bắt được tình hình mới có thể tư vấn tốt nhất cho họ.
 
Linh động trong mọi tình huống để khách hàng hài lòng hơn - Kinh doanh du lịch
Linh động trong mọi tình huống để khách hàng hài lòng hơn 
 

7. Cần có hệ thống bán tour trên web du lịch chuyên nghiệp


Khi kinh doanh du lịch, không thể bỏ qua việc kinh doanh trực tuyến, đây là kênh vô cùng tiềm năng và được nhiều công ty lữ hàng khai thác một cách triệt để. Hãy quảng bá hình ảnh công ty bằng những công cụ hữu ích nhất bằng cách thiết kế web du lịch chuyên nghiệp, một fanpage hoàn chỉnh nhất. Và đặc biệt là hãy để khách hàng thuận tiện hơn trong việc đăng kí đặt tour trực tuyến nhanh nhất, ít gặp cản trở và khó khăn trong thời buổi công nghệ cực kì phát triển như bây giờ.

Tìm hiểu thêm: Phần mềm đặt tour trực tuyến của Webtravel - Tour Booking Engine

Không có điều gì là hoàn hảo, nhưng cần sự kiên trì và nhiệt huyết. Hi vọng với những những kinh nghiệm mà WEBTRAVEL chia sẻ trên đây, việc kinh doanh du lịch của bạn sẽ càng ngày phát triển mạnh mẽ hơn, đem lại nhiều lợi nhuận và nguồn khách hàng phong phú, đa dạng hơn. Chúc thành công!
Liên hệ công ty IIT
Hotline công ty IIT

Gửi yêu cầu thiết kế website hoặc tư vấn tại đây Gửi yêu cầu

Chuyên viên tư vấn và hỗ trợ

Luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn
ĐỖ MINH QUỐC

ĐỖ MINH QUỐC Hotline - 0938 620 345 skype skype

TRẦN LÂM YẾN

TRẦN LÂM YẾN Hotline - 0976 211 195 skype skype

NGUYỄN HẢI YẾN

NGUYỄN HẢI YẾN Hotline - 0946425095 skype skype